A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Du lịch Việt Nam: 65 năm xây dựng, phát triển và hội nhập

Ngày 09/7/1960, Thủ tướng Phạm Văn Đồng thay mặt Hội đồng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký ban hành Nghị định số 26-CP về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam, trực thuộc Bộ Ngoại thương. Đây chính là dấu mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam, trong bối cảnh đất nước còn bị chia cắt, chiến tranh khốc liệt vẫn đang diễn ra.

Theo Nghị định, Công ty Du lịch Việt Nam có nhiệm vụ: Thiết lập quan hệ, ký kết hợp đồng với các tổ chức du lịch nước ngoài; Phối hợp với các cơ quan trong nước tổ chức đón khách quốc tế vào Việt Nam, và đưa khách Việt Nam ra nước ngoài.

Đối tượng phục vụ khi ấy bao gồm cả khách quốc tế đến làm việc, du lịch tại Việt Nam, cũng như cán bộ, nhân dân trong nước có nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng hoặc công tác ở nước ngoài. Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mới, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút ngoại tệ, phục vụ công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, tăng cường quan hệ đối ngoại và nâng cao vị thế quốc gia.

Ngay từ đầu, ngành đã xác định rõ nhiệm vụ không chỉ là phục vụ khách du lịch, mà còn là truyền bá hình ảnh đất nước: giới thiệu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, thành tựu cách mạng, đồng thời bảo tồn, tu sửa và khai thác hiệu quả các điểm đến giàu giá trị văn hóa, tự nhiên như suối nước nóng, rừng nguyên sinh, làng nghề truyền thống...

Trong giai đoạn đầu đầy gian khó, khi đất nước còn trong thời kỳ chiến tranh, ngành Du lịch vẫn nỗ lực không ngừng. Các cơ sở du lịch lần lượt được xây dựng tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tam Đảo, … đảm bảo phục vụ an toàn, chu đáo các đoàn khách của Đảng, Nhà nước và các chuyên gia quốc tế đến giúp Việt Nam thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng CNXH ở miền Bắc và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Từ đó đến nay, ngày 09/7 đã trở thành Ngày truyền thống của ngành Du lịch Việt Nam, là dịp để tri ân những đóng góp của các thế hệ làm du lịch trong suốt thời gian qua.

Du khách tham quan tại các gian hàng Sâm Ngọc Linh tại chợ phiên huyện Đăk Glei (cũ)

 

Tại các địa phương, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ngành Du lịch cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, ở khu vực các xã thuộc huyện Đăk Glei cũ (thuộc tỉnh Kon Tum, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi), các hoạt động như chợ phiên dược liệu, hội chợ sản phẩm OCOP, triển lãm sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống, cùng các chương trình văn hóa, nghệ thuật dân gian trong các năm qua đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa và thu hút du khách.

Trong suốt 65 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Du lịch luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, khẳng định là một ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Cùng với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng của các địa phương, doanh nghiệp và người dân, du lịch Việt Nam đã dần khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới.

Ngành Du lịch không chỉ góp phần phát triển kinh tế, mà còn là cầu nối văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam thân thiện, mến khách và yêu chuộng hòa bình đến với bạn bè quốc tế. Những thành quả hôm nay là kết tinh của tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên, bản lĩnh vượt khó của nhiều thế hệ làm du lịch Việt Nam, xứng đáng với truyền thống vẻ vang suốt 65 năm qua.

Thực hiện: Nguyễn Tú